For a better experience please change your browser to CHROME, FIREFOX, OPERA or Internet Explorer.
นก ค๊อกคาเทล (Cockatiel)

นก ค๊อกคาเทล (Cockatiel)

ประวัติ นกค๊อกคาเทล(Cockatiel)‎ 

ชื่อ นกค๊อกคาเทล Cockatiel ( Nymphicus hollandicus )
มีความยาว 12 นิ้ว โดยครึ่งหนึ่งของความยาว 12 นิ้วนี้เป็นความยาวหาง มีน้ำหนัก 90 กรัม หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 85-120 กรัม
แหล่งกำเนิด อยู่ประเทศออสเตรเลีย

แต่ล่ะสายพันธุ์
– นกค๊อกคาเทลต่างจากนกอื่นๆ ในตระกูลนกแก้วหรือนกปากขอตรงที่ค๊อกคาเทลไม่มีเม็ดสีฟ้าในขน เรามักจะพบเม็ดสีในขนนกค๊อกคาเทลอยู่ 2 กลุ่ม คือ สีโทนเหลืองและส้ม

อายุโดยเฉลี่ยของนกค๊อกคาเทลอยู่ที่ 15-40 ปี ขึ้นอยู่กับพันธุ์และการดูแลที่เหมาะสมของแต่ล่ะคน

สีตา : สีดำ ใน Normal grey สีแดงเข้มถึงแดงทับทิม ใน Lutinos, Albinos, Silvers และอื่นๆ

ขนาดกรงที่เหมาะสม : อย่างน้อยควรมีขนาด 20″ x 20″ x 28″ ความถี่ของซี่กรง 1/2 นิ้ว

ปัญหาสุขภาพที่มักจะพบบ่อย 
– โรคไขมันในตับ โรคไต นกที่ผสมพ่อแม่ลูกพี่น้อง”เลือดชิด”

อาหาร
– ส่วนใหญ่เป็นเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ นอกเหนือจากเมล็ดพืชแล้ว อาจหาอาหารเสริมจำพวกผัก ผลไม้ เช่น กล้วย มะละกอ ให้กับนกได้อีก สำหรับอาหารที่ใช้เลี้ยงก็สามารถแยกออกเป็นชนิดต่างๆ ได้แก่

เมล็ดพืชต่างๆ
– เมล็ดทานตะวัน ข้าวฟ่าง มิลเล็ต ข้าวฟ่างญี่ปุ่น ข้าวเปลือกเม็ดเล็ก ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี และเมล็ดข้าวอื่นๆที่กระเทาะเปลือกแล้ว รวมทั้งเมล็ดข้าวโพด เมล็ดถั่วลิสงเป็นต้น ซึ่งเมล็ดพืชต่างๆ เหล่านี้มีขายตามร้านอาหารนก ผู้เลี้ยงสามารถหาซื้อมาเลี้ยงได้ทันที

ผลไม้ต่างๆ
– กล้วย องุ่น ส้ม และแอปเปิล เป็นต้น อาหารที่หาง่ายที่สุดได้แก่ กล้วยน้ำว้า และนกก็ชอบมากด้วย ส่วนผลไม้รสเปรี้ยว ควรให้นกกินแต่พอประมาณ เพราะทำให้นกท้องเสียได้ค่ะ

ผักสด
– หัวมันเทศ หัวผักกาด หัวแครอท ผักโขม อาหารจำพวกผักสดนี้ควรให้ทุกวันและควรล้างให้สะอาด สำหรับหัวพืชผักนั้นจัดว่าเป็นอาหารโปรดของนกเลยก็ว่าได้ค่ะ

กระดองปลาหมึก เปลือกหอยป่น และทราย
สำหรับกระดองปลาหมึกนั้น จำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความเจริญเติบโตของกระดูก ขน จงอยปาก ควรจัดวางไว้ให้นกแทะกินเล่นเป็นการให้แคลเซียมนก ส่วนทรายนั้นจะช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร

วิตามินเสริม
– สำหรับใช้ผสมลงในน้ำหรืออาหาร ซึ่งในปัจจุบันมีอาหารวิตามินสำเร็จรูปออกมาจำหน่ายมากมายสามารถเลือกซื้อตามความต้องการค่อแต่ต้องดูวันผลิตดีๆนะค่ะ ถ้าซื้อของที่หมดอายุมาอาจจะกลายเป็นผลเสียต่อนกเราได้ค่ะ

น้ำดื่ม
– น้ำดื่มควรเป็นน้ำที่สะอาด ควรเปลี่ยนให้ทุกวัน เพราะถ้านกขาดน้ำอาจทำให้เกิดอาการช็อคได้ค่ะ

1. การทำความสะอาด
– ทำความสะอาดภาชนะใส่น้ำและอาหารของนก ตากให้แห้งก่อนนำมาใส่อาหารอีกครั้ง และทำความสะอาดพื้นกรงทุกวัน
– ทำความสะอาดกรงให้สะอาดและทำความสะอาดของเล่นนกภายในกรงด้วยโดยประมาณอาทิตย์ล่ะครั้งได้ค่ะ
– ทำความสะอาดกรงด้วยน้ำสบู่และล้างน้ำอีกครั้ง ก่อนนำไปตากแดดให้แห้ง (เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค) โดยทำความสะอาดประมาณเดือนล่ะครังได้ค่ะ

ค๊อกคาเทลเป็นนกที่มีความสวยงามมากค่ะและเชื่องกับเจ้าของ เมื่อค๊อกคาเทลคุ้นเคยกับบ้านใหม่ มันจะแสดงออกให้เห็นว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักมากๆทีเดียวค่ะ เมื่อคุณเลี้ยงไปซักระยะหนึ่ง นกจะแสดงให้คุณเห็นและรู้จักตัวของมันมากขึ้น คุณอาจจะแปลกใจในวิธีการสื่อสารที่มันสามารถแสดงออกให้คุณรู้ถึงสิ่งที่มันพอใจและไม่พอใจ อะไรที่มันกลัว คอคคาเทลจะอยากเข้าใกล้คุณเรื่อยๆ เมื่อมันรู้สึกคุ้นเคยกับคุณ และต่อไปมันก็จะต้องการการดูแลเอาใจใส่จากคุณ ในไม่ช้านานคุณจะได้รับพร้อมทั้งเข้าใจวิธีการแสดงออกซึ่งความรักตามแบบของค๊อกคาเทลจ้า

ความสามารถในการพูดและความฉลาดของค๊อกคาเทล สูงกว่านกพิราบ นกหงส์หยก รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางประเภท
การเลี้ยงค๊อกคาเทลเป็นคู่ เหมาะสมสำหรับผู้เลี้ยงที่ต้องการดูธรรมชาติของนก ไม่มีเวลามากมายที่จะให้กับนก เพื่อที่นกจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว นกที่อยู่เป็นคู่มักไม่เรียนรู้ที่จะพูด และใกล้ชิดกันเองมากกว่าที่จะใกล้ชิดกับเจ้าของ

ถ้าต้องการเลี้ยงเป็นคู่แล้วต้องการความใกล้ชิดจากนก ต้องเริ่มจากเลี้ยงเพียงตัวเดียวก่อน แล้วค่อยหามาเพิ่มอีกตัว เมื่อตัวแรกมีความผูกพันกับคุณแล้ว ถึงจะเป็นเวลาเหมาะสมที่จะหานกตัวที่สองมาเลี้ยง นกที่มาใหม่จะมุ่งความสนใจไปที่นกด้วยกันเอง และมันสามารถเรียนรู้ในการปรับตัวเข้ากับที่อยู่ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และในขณะเดียวกันมันก็จะมีมุมมองต่อเราไปในทางเดียวกันกับค๊อกคาเทลตัวแรก

Top Mobile Apps
Mobile Apps